Click để nhận quà ^_^

Sunday, October 28, 2012

Đầu tư theo thuật toán

Đầu tư theo thuật toán (ĐTTT) rất phổ biến ở các thị trường tài chính phát triển, nhưng đối với thị trường sơ khai như Việt Nam ta thì còn khá mới mẻ. Bài viết này xin giới thiệu với bạn đọc đôi nét tổng quan về chủ đề thú vị này.


Bạn có thể tìm kiếm thông tin về đầu tư thuật toán với các từ khóa như: algorithmic trading, algo trading, automated trading, robo trading, blackbox trading… Với trường phái này, khi giao dịch, thông tin lệnh được xác định theo một thuật toán nào đó bằng hệ thống điện tử. Nếu thuật toán được phát triển bởi một bên khác, có thể người dùng cuối không biết được cách thức hệ thống hoạt động như thế nào, vì vậy mà đầu tư thuật toán mới được ví von là “hộp đen” (blackbox) như trên.


Nếu như năm 2006, ĐTTT chỉ chiếm 1/3 giao dịch chứng khoán Mỹ và châu Âu, thì đến 2009-2010, ĐTTT chiếm 73% giao dịch tài sản của Mỹ cũng như 70% giao dịch chứng khoán NYSE và NASDAQ. Sở dĩ ĐTTT được theo đuổi nhiều là vì nó có tính quy tắc và nhất quán cao, từ đó loại trừ yếu tố cảm xúc, tâm lý của con người. Không chỉ thế, hệ thống điện tử với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu đồ sộ, có thể đảm bảo nắm bắt được sự xuất hiện của mọi xu hướng.


Tuy nhiên, khuyết điểm của các hệ thống ĐTTT là chưa có khả năng dự đoán một xu hướng chưa xảy ra, mà chỉ nhận biết khi xu hướng xuất hiện và đi theo. Vì vậy so với các phương pháp dự đoán xu hướng (như phân tích sóng, Fibonaci…) thì ĐTTT trễ hơn nhưng chắc chắn hơn. Và khi thị trường không có xu hướng rõ ràng, hiệu quả của ĐTTT sẽ không bằng khi thị trường có xu hướng.

Để thích nghi với sự thay đổi của thị trường và cạnh tranh với các hệ thống ĐTTT khác, một thuật toán chịu áp lực phải liên tục cải tiến. Xu hướng phát triển hiện tại là tích hợp yếu tố tin tức vào hệ thống, chẳng hạn như phân tích thông tin tìm kiếm trên Google hoặc các thảo luận từ cộng đồng.

Tùy theo mức độ tự động của các hệ thống ĐTTT mà chúng được chia thành ba nhóm. Thứ nhất là nhóm hệ thống tự động đưa ra các tín hiệu mua bán, nhà đầu tư tự theo dõi và đặt lệnh. Thứ hai là nhóm hệ thống hoàn toàn tự động, đến mức độ sau khi lệnh được xác định bằng thuật toán, nó sẽ được tự động chuyển qua sàn để giao dịch thật luôn (phổ biến ở các sàn giao dịch vàng, ngoại tệ, hàng hóa). Ở giữa hai nhóm đó là những hệ thống bán tự động, mà thuật toán sẽ được theo dõi định kỳ để điều chỉnh cho phù hợp với thị trường.

Nhà đầu tư cá nhân có thể lựa chọn sử dụng một hoặc nhiều hệ thống ĐTTT hiệu quả và tin cậy để tham khảo ra quyết định. Ở những thị trường cho phép đầu tư tự động, nhà đầu tư bận rộn thậm chí có thể ủy thác cho “robot” thực hiện giúp mình việc đầu tư còn mình chỉ ngồi theo dõi kết quả.

Các hệ thống ĐTTT tin cậy đều thuyết minh cách thức hệ thống mình hoạt động cũng như chia sẻ những kết quả kiểm chứng trên dữ liệu quá khứ, đầu tư thật v.v…  Bạn cần tìm hiểu qua những dữ kiện đó trước khi dùng thử.

Với nhà đầu tư Việt, AmiBroker hay MetaStock không xa lạ gì cho việc phân tích trên đồ thị. Nhưng các phần mềm này còn có khả năng đưa ra các tín hiệu mua bán theo thuật toán nhà đầu tư mô tả, cũng như kiểm chứng thuật toán đó trên dữ liệu quá khứ.

Một hệ thống đầu tư thuật toán cho thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện khá sớm là iTrade. Thuộc nhóm hệ thống tự động khuyến nghị những cổ phiếu có tín hiệu mua bán, iTrade hướng đến việc cung cấp công cụ hỗ trợ cho việc phân tích của nhà đầu tư.

Trong khi đó, một hệ thống mới xuất hiện những năm gần đây là BeRich thì có thể xếp vào nhóm hệ thống bán tự động. Không chỉ khuyến nghị cổ phiếu nào nên mua hay bán, hệ thống của BeRich hướng đến tư vấn danh mục mua bán cụ thể với đầy đủ thông tin mã, khối lượng, giá cho một lệnh giao dịch. Những nhà đầu tư bận rộn không có thời gian tự phân tích hoặc xây dựng thuật toán cho mình, có thể tham khảo nhanh những hệ thống này.

(NDHMoney) 


0 comments:

Post a Comment

 

GIầy cao

giúp bạn xinh hơn

Tình yêu và cuộc sống Copyright © 2012 hungnguyenblog is Designed by Lam web and SEO by Hưng Nguyễn