Click để nhận quà ^_^

Tuesday, October 23, 2012

Xây Dựng Bản Đồ Hướng Nghiệp


Việc bạn chọn thi một trường, một ngành nào đó rồi học mà không biết nó có phù hợp với mình không là điều rất bình thường. Chỉ một số trường hợp đặc biệt, được định hướng nghề nghiệp ngay từ lúc lớn lên mới có thể biết rõ mình cần gì, muốn gì trong ngành học đã chọn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể xác định rõ được mục tiêu nghề nghiệp của mình bằng cách xây dựng cho bản thân một Bản đồ Hướng nghiệp, từ lúc bắt đầu học đại học.
hướng nghiệp
Ngay cả khi bạn đã chọn ngành học thì đó vẫn không phải là kết quả cuối cùng cho sự định hướng nghề nghiệp. Ảnh internet
Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là: Hãy tham khảo rồi tự thực hiện cho riêng mình.
Sinh viên năm nhất: Tự nhận biết, tìm hiểu bản thân
Khi bạn bắt đầu hòa mình vào môi trường rộng lớn hơn thì những nhận thức của bạn sẽ thay đổi. Và việc này bạn phải làm càng sớm càng tốt. Và phải luôn làm nó cho đến khi bạn tin rằng, mình đã trưởng thành để chịu trách nhiệm được trước sự phát triển của bản thân.
Việc bạn cần phải làm là:
- Xác định cá tính của bản thân. Cá tính là những thứ bạn khác với người khác và bạn cảm thấy mình thoải mái, vượt trội khi được thực hiện đúng theo những điều bạn muốn trong tính cách ấy.
- Xác định sở thích của bản thân. Điều này rất quan trọng bởi bạn khó có thể là một nhà nghiên cứu khoa học được trong khi sở thích của bạn là ra ngoài, gặp gỡ, giao lưu với tất cả thế giới bao gồm những người bạn đã biết và những người muốn biết, sẽ biết.
- Xác định kỹ năng, khả năng của bản thân. Việc này có thể giúp cho bạn có kế hoạch rèn luyện chúng trở thành đỉnh năng lực của bản thân. Nếu không thì bạn cũng hiểu rõ bản thân mình hơn với những gì mình đang có và những gì mình chưa có, cần phải lên kế hoạch bổ sung.
- Mục đích làm việc của bạn là gì? Việc này cũng có thể là những mơ ước của bạn trong tương lai, bạn muốn mình trở thành người như thế nào? Bạn muốn có những điều gì cho bản thân và cho cuộc sống. Hãy liệt kê chúng ra. Tuy nó có thể chưa phải là một Tuyên ngôn sứ mệnh cá nhân để thực hiện trong một khoảng thời gian dài từ 15 đến 20 năm, nhưng ít nhất nó cho bạn thấy, bạn làn người có mục đích rõ ràng trong tương lai.
Sinh viên năm hai: Khám phá
hướng nghiệp tốtNếu một sự định hướng đúng, bạn sẽ không bị loay hoay trong nghề nghiệp vào tương lai. Ảnh internet
Việc khám phá này không chỉ là đến năm hai bạn mới nên làm mà bạn nên làm nó mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên đây là thời điểm thích hợp để bạn dành nhiều thời gian, chú tâm đến nó hơn với những việc khác.
Việc bạn cần phải làm là:
- Tìm hiểu các cơ hội nghề nghiệp mà bạn được tiếp xúc trong giao tiếp hàng ngày.
- Xác định xu hướng nghề nghiệp của bạn, bằng cấp, kỹ năng nào được các công ty cần đến nhiều nhất.
- Định hướng và tìm hiểu những công việc nào phù hợp với khả năng và kiến thức của bạn.
Bạn nên:
- Tìm kiếm những công việc làm thêm vào kỳ nghỉ hè hay đi thực tập
- Đăng tải và cập nhật hồ sơ, lý lịch của bạn trên các dịch vụ giới thiệu việc làm bán thời gian.
- Tham gia vào “Ngày hướng nghiệp”, “Hội chợ việc làm” và khám phá các cơ hội thực tập.
- Nghiên cứu và khám phá mục nghề nghiệp hay các chuyên đề có liên quan trên mạng.
hưởng nghiệp
Khi là sinh viên năm ba, bạn nên tập trung vào các kỹ năng. Ảnh: internet
Sinh viên năm ba: Tập trung
Trong năm này, bạn phải tập trung để hoàn thiện các kỹ năng, các bằng cấp có liên quan đến công việc trong tương lai của bạn. Ví dụ như bạn đang học về các ngôn ngữ lập trình trình, thì bạn nên bổ sung thêm kỹ năng thiết kế trên các phần mềm đồ họa hoặc về hệ thống mạng.
Việc bạn cần làm là:
- Xác định rõ nghề nghiệp của bạn: bạn muốn và sẽ làm gì?
- Dành thời gian để chia sẻ suy nghĩ, quan điểm về công việc bạn muốn làm với một người bạn học cùng, hoặc một chuyên gia về lĩnh vực bạn quan tâm. Sau đó nộp đơn xin thực tập vào dịp hè hoặc một khoảng thời gian nhất định mà bạn sắp xếp được.
- Tham gia các buổi huấn luyện và hội thảo để biết thông tin nghề nghiệp, trau dồi kinh nghiệm soạn thảo bản lý lịch, thư tìm việc và phỏng vấn khi đi xin việc.
- Cập nhật hồ sơ, lý lịch của bạn tại các mục tìm việc trên mạng.
Sinh viên năm tư: Tìm kiếm công việc
Đây là giai đoạn bạn phải chủ động giới thiệu, tiếp thị mình với các doanh nghiệp và các Nhà tuyển dụng. Tận dụng các dịch vụ giới thiệu việc làm, nhất là mục tìm việc.
Việc bạn cần làm là:
- Cập nhật hồ sơ lý lịch và thư tìm việc của bạn.
- Tìm công việc ở bất cứ nơi đâu và nộp hồ sơ ngay nếu bạn thấy đó là công việc mình muốn làm.
- Thu thập, tìm hiểu về các công ty tiềm năng và nộp hồ sơ để có cơ hội phỏng vấn.
- Tham gia các buổi hội thảo/ các buổi tư vấn để học hỏi về:
+ Chiến lược tìm kiếm công việc
+ Cách tạo một hồ sơ ấn tượng
+ Kỹ năng phỏng vấn
Lưu ý: Trong suốt quá trình là sinh viên, đi học này, bạn nên tham gia vào các hoạt động công tác xã hội, các hoạt động cộng đồng càng nhiều càng tốt. Nó sẽ tạo cho bạn rất nhiều các kỹ năng, sự tiếp xúc, học hỏi ở những người bạn gặp gỡ được.
(Bài viết có sử dụng tài liệu trong 20 điều bạn cần làm trước khi rời ghế nhà trường do Alpha Books biên soạn)
Minh Huyền


0 comments:

Post a Comment

 

GIầy cao

giúp bạn xinh hơn

Tình yêu và cuộc sống Copyright © 2012 hungnguyenblog is Designed by Lam web and SEO by Hưng Nguyễn