Một người thầy. Nắm lấy bàn tay và mở mang một khối óc. Làm rung cảm một trái tim. Và định hình nên cả một tương lai.”
Buổi học đầu tiên tại trường mẫu giáo, con đã khóc hết nước mắt vì lần đầu tiên trong đời phải xa mẹ. Ngay lúc ấy chính đôi bàn tay cô dã lau dòng nước mắt đầm đìa trên mạt con, đã vuốt lại mái tóc lòa xòa trên trán con. Cô đã làm cho con cảm thấy vững tâm và thấy rằng cuộc sống xa mẹ không phải là một điều quá tệ.
Đôi bàn tay ấy dịu dàng ôm lấy con để chào mừng con bước vào lớp một. Rất kiên nhẫn và cũng tràn đấy yêu thương, cô dạy con biết có những việc quan trọng phải làm, rằng con phải hoàn thành bài tập viết cô cho, rằng con phải biết giữ gìn quần áo sạch sẽ để mẹ khỏi phải nhọc công giặt ủi. Cô dạy con về kỷ luật, tính công bằng và sự kiên nhẫn, nhưng con vẫn được thỏa thuê sáng tạo và phát minh mọi thứ mà một đứa trẻ sáu tuổi có thể nghĩ ra.
Đôi bàn tay cô đã chỉ cho con biết cách gói một món quà để tặng cha nhân Ngày của Cha, và cả những bông hoa cẩm chướng bằng giấy dùng riêng cho Mẹ vào ngày Quốc tế phụ nữ. Con vẫn còn nhớ nụ cười thật tươi của cha và những giọt nước mắt lấp lánh trong mắt mẹ khi nhận được những món quà ấy. Cho đến tận bây giờ, cha mẹ con vẫn còn giữ đồng hai xu được gói cẩn thận và những bông hoa than nhã ấy.
Chính đôi bàn tay cô đã chỉ cho con những hiểu biết đầu tiên về môn địa lý năm lớp ba bằng cách lần theo trên bản đồ những vùng đất mà cô đã đi qua. Những câu chuyện lý thú về các chuyến du lịch và khám phá của chính cô đã khơi dậy trong lòng con khát vọng được đi khắp nơi trên thế giới, được ngắm nhìn những thắng cảnh xinh đẹp và gặp gỡ nhiều người. Cô đã làm thế giới của con trở nên rộng lớn hơn.
Lên lớp bốn, đôi bàn tay cô đã làm cho những con số trở nên thật thần kỳ. Cô dã chia sẻ cho con niềm đam mê số học và cho con thấy rằng toán học được sử dụng rộng rãi trong tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống . Cô đã thách thức trí tuệ của con và tập cho con thói quen tư duy logic.
Lớp năm, đôi tay cô dã cho con biết rằng khoa học kỹ thuật chính là một con tàu cao tốc và con cần phải tham gia chuyến tàu ấy. Chính cô đặt con ngồi trước máy vi tính lần đầu tiên trong đời để khám phá ra đó là một công cụ thân thiện và hữu dụng với con người dường nào. Cũng từ ấy, con biết được những chân trời khoa học mới. Cô gieo vào trong con lòng tự tin và khao khát nắm bắt tri thức để bước vào một tương lai tươi sáng.
Vâng, trong suốt quãng đời thơ trẻ của con, đôi tay cô đã âu yếm vỗ về trong những lúc con buồn tủi, đã lau khô những giọt nước mắt trên khuôn mặt con khi con thấy dường như cả thế giói đang chống lại mình. Đôi tay ấy đã hân hoan vỗ vai con khi con được giải thưởng ” Học sinh gương mẫu của tháng”. Cũng chính đôi tay ấy đã ghi những lời phê bình và sổ học bạ khi kết quả học tập của con sut kém; đã đưa lên vẫy chào để con yên lòng trong buổi diễn kịch mừng giáng sinh ở trường; đã băng bó vết thương trên đầu gối con sau khi con tranh chấp quyết liệt một pha bóng trong giải đấu thể thao nhà trường;dãddeo cho con giải ruy băng “Chúc mừng sinh nhật” trong ngày vui đặc biệt của con; và cũng bàn tay ấy đã đưa lên miệng để ra hiệu nhắc con rằng thư viện là nơi cần được tôn trọng sự yên tĩnh.
Và giờ đây, đôi tay cô đang nắm lấy tay con, cầu chúc cho con may mắn và hướng cho con bước đi tiếp theo trên con đường học tập. Cảm ơn cô. Cảm ơn cô vì sự chăm sóc bao năm qua, vì đã đúc nặn nên tuơng lai con. Cảm ơn cô và cảm ơn đôi bàn tay đã và sẽ theo con suốt cuộc đời.
0 comments:
Post a Comment