Rất có thể đây là cảm nhận từ một người, cũng có thể là điều mọi người cùng công nhận về những tiện ích mà G+ mang đến.
Tôi không thích lắm cái giao diện của Facebook. Nó làm tôi liên tưởng đến những cái chợ,...nơi ấy có sự hiện diện của những câu chuyện ngắn, những lời đồn, nhiều thứ khác,...và những "bãi rác". Người dùng Facebook cũng "kém ý thức hơn". Họ làm những gì họ thích, chỉ cần họ thích mà không quan tâm đến người khác nghĩ gì. Và tôi thấy được con người ta "thấp hèn" thế nào khi điều đầu tiên họ nghĩ đến là "Like" và việc họ làm là "năn nỉ" bằng mọi thủ đoạn họ biết. Điều đó làm tôi liên tưởng đến những...đệ tử Cái bang. Có lẽ những điều đó chỉ có ở ...VN.
Mỗi người có thế giới riêng, song đời sống hiện tại là những gì họ đối mặt. Tôi đang nói đến việc kiếm tiền với việc "bấm like". Việc đó không có gì xấu. Vấn đề là cái họ Share có đáng like hay không. 1% những gì trên Face thực sự có giá trị. 99% còn lại thì sao?...Đọc cho biết....
Nói như vậy không có nghĩa là 99% là xấu, và cũng không phải FB kém cạnh với G+. Mỗi bên có cách giải quyết vấn đề khác nhau. FB dễ dàng, thân thiện với giới trẻ, G+ đi sau nhưng cái họ làm hơn hẳn FB, và nhóm họ nhắm đến không chỉ riêng giới trẻ.
Những vấn đề trên tôi ít gặp trên G+, có lẽ Google luôn là người "hướng đạo"... khó tính. Đồng thời, tôi thích cái cách Google thay đổi những đứa con tinh thần của mình, từng chút từng chút, để khi người dùng nhận ra thì đó là điều lý thú khó tả, dù niềm vui đó chỉ là nhỏ nhoi.
Vậy, nên dùng Facebook hay G+? - Theo tôi thì nên dùng cả 2 hay nhiều hơn các mạng xã hội khác mà bạn biết.
Trên đây là một vài điều cá nhân tôi nhận thấy sau một thời gian quan sát và sử dụng. Sau đây là một vài ưu điểm tuyệt vời mà G+ đã và đang có, còn tương lai phát triển thế nào thì tôi và bạn cùng từ từ khám phá.
1. Tích hợp các dịch vụ Google sẵn có
Con bài lớn nhất mà Google có thể sử dụng để lôi kéo người dùng chuyển sang Google+ là việc tích hợp các tính năng và công cụ của mạng xã hội mới này với các dịch vụ sẵn có của Google, từ Search, Documents tới Video. Google+ được đặt ở vị trí phía trên bên phải các thanh navigation của các sản phẩm từ Google, điều này cho phép người dùng quản lý tất cả các sự kiện diễn biến trên Google+ (cập nhật mới, tin nhắn…) cũng như chia sẻ nội dung với bạn bè mà không phải thoát khỏi các dịch vụ Google đang vận hành. Có hàng triệu triệu người sử dụng các dịch vụ miễn phí của Google mỗi ngày (Gmail, Docs, Search…) và với Google+, họ không cần phải sử dụng mạng xã hội khác để kết nối với mọi người.
2. Quản lý bạn bè tốt hơn
Google đã đúng khi phát triển concept “Circles” (Vòng tròn) rất gần với cuộc sống thực. Chúng ta có những nhóm bạn khác nhau và tương tác cũng theo những cách khác nhau. Group của mạng Facebook cho phép người dùng tạo nhóm bạn bè nhưng các tính năng vẫn còn quá mới mẻ, cồng kềnh và còn đang trong thời gian xây dựng, trong khi “vòng tròn bè bạn” (friend circles) lại là nền tảng của Google+.
3. Ứng dụng điện thoại tốt hơn
Nếu bạn là người dùng Android, bạn sẽ nhận thấy khả năng chuyển thông tin trên điện thoại tới mạng xã hội dễ dàng hơn nhiều với ứng dụng mobile của Google+. Ứng dụng này bản thân đã rất tốt, nhưng Google sẽ vẽ thêm nhiều cách để chiếc điện thoại Android liền mạch với nền tảng xã hội Google+. Google mong đợi lượng người dùng Android khổng lồ sẽ là vũ khí chống lại Facebook, vì những ứng dụng mobile của Facebook vẫn còn khá chậm chạp.
4. Dễ dàng chia sẻ
Tính năng Google+ Sparks là một điểm khác biệt so với Facebook. Spark tận dụng bộ máy tìm kiếm của Google, cung cấp cho người dùng những dòng thông tin tức thời để chia sẻ với bạn bè – điều mà Facebook không làm được. Facebook không hỗ trợ tìm kiếm, vì thế người dùng phải rời khỏi site để tìm kiếm dữ liệu hoặc chờ bạn bè chia sẻ. Chìa khóa cho câu hỏi “Làm thế nào để tìm kiếm thông tin chia sẻ” chính là Sparks.
5. Lấy lại dữ liệu
Facebook nổi tiếng với việc quản lý nghèo nàn các dữ liệu cá nhân. Ví dụ, người dùng Facebook buộc phải lựa chọn công bố (public) một số thông tin cá nhân, ngoài ra, rất khó lấy xóa vĩnh viễn tài khoản Facbook. Với Google, người dùng dễ dàng nhận lại toàn bộ thông tin trên Google+ nhờ công cụ giải phóng dữ liệu “Data Liberation”. Với vài cú nhấp chuột, người dùng có thể tải các dữ liệu từ kho ảnh Picasa, Google profile, Google+, Buzz và liên lạc.
6. “Tag” ảnh tốt hơn
Khi xem ảnh trên Google+, người dùng có thể “tag” các nhân vật giống như với Facebook. Bạn có thể vẽ một vòng nhỏ quanh khuôn mặt chủ thể và gõ tên của họ trong ô dưới nó (hoặc lựa chọn tên gợi ý từ Google+). Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa Google+ và Facebook:. Với Google+, sẽ có thông báo khi “tag” ai đó: “Adding this tag will notify the person you have tagged. They will be able to view the photo and the related album.” (Người bạn đã tag ảnh sẽ được thông báo, và họ có thể xem ảnh này cùng album liên quan). Facebook trong trường hợp này không đưa ra bất kì cảnh báo nào.
7. Tính năng chat nhóm mạnh mẽ
Google+ hoàn toàn đánh bại Facebook trong khu vực này. Tạo nhóm và chat video nhóm sử dụng tính năng Hangout của Google+ dễ dàng và giống như một thao tác “tự nhiên và vui nhộn” cần làm trên mạng xã hội. Tương tự, ứng dụng Huddle trên mobile chạy hệ điều hành Android cho phép người dùng khởi tạo chat group text nhanh chóng, trong khi Facebook không hỗ trợ những công cụ này.
8. Chia sẻ dữ liệu an toàn
Những người ủng hộ bảo mật thông tin từ lâu đã kêu gọi các nhà cung cấp mạng xã hội cho phép người dùng ấn định mức độ riêng tư cho mỗi nội dung chia sẻ, thay vì sử dụng một danh sách có sẵn áp dụng cho tất cả các nội dung. Google đã lắng nghe những lời kêu gọi này và tích hợp vào Google+. Ví dụ, khi chia sẻ bài báo hay chia sẻ ảnh, Google+ cho người dùng những lựa chọn nhóm bạn nào có quyền xem thông tin này.
9. Google quản lý thông tin cá nhân tốt hơn
Khởi tạo mạng xã hội đồng nghĩa với có trách nhiệm với tất cả thông tin cá nhân của người dùng. Facebook là một công ty phát triển nhanh và có chỗ đứng trong thị trường mạng xã hội, tuy nhiên chính sách bảo mật thông tin người dùng lại quá lỏng lẻo và dễ xảy ra tai nạn. Google không như thế. Google có những giá trị đáng giá và đáng tin cậy hơn Facebook nhiều. Trên hết, Google phát triển trên tinh thần: “Don’t Be Evil”. Như vậy, công ty nào bạn sẽ đồng ý làm người bảo trợ thông tin của mình?
Theo ICTnews (PC World)
0 comments:
Post a Comment