Click để nhận quà ^_^

Thursday, October 25, 2012

Tượng Sơn – Quê hương nghệ thuật điêu khắc gốc tre

Tại Tượng Sơn - một vùng rừng núi trùng điệp của Trung Quốc - những năm gần đây xuất hiện một số nghệ nhân có con mắt nghệ thuật vô cùng độc đáo. Họ tận dụng gốc tre - nguồn nguyên  liệu tự nhiên vô cùng phong phú để chế tạo đồ thủ công mỹ nghệ.  Thổi một luồng gió mới vào nghệ thuật điêu khắc cổ xưa, quận Tượng Sơn vì thế đã được mệnh danh là “quê hương của nghệ thuật dân gian điêu khắc gốc tre Trung Quốc”.

Nghệ thuật chạm khắc gốc tre Trung Quốc có nguồn gốc từ triều đại nhà Đường, phát triển mạnh mẽ trong thời nhà Minh, và dần dần suy giảm từ thời nhà Thanh. 


Gia công công nghệ chạm khắc gốc tre ở Tượng Sơn có nguồn gốc từ cuối những năm 1970, một nhóm các nghệ nhân dân gian xuất thân từ thợ mộc, bằng sự nhạy cảm với vẻ đẹp tự nhiên, đã mang sự sáng tạo đến với nghệ thuật chạm khắc gốc tre. Để các tác phẩm điêu khắc gốc tre mang hơi hướng cổ xưa và không bị phai màu, họ đã sơn tác phẩm, ngâm thuốc chống nấm mốc mối mọt rồi cho vào nồi nấu, cuối cùng đã đạt được thành công ngoài mong đợi. 

Sau nhiều năm làm việc và nghiên cứu chăm chỉ, các nghệ nhân điêu khắc gốc tre ở Tượng Sơn đã có những thay đổi trong vật liệu nhờ ứng dụng của nhiều công nghệ mới. Năm 1983, Nghệ thuật điêu khắc gốc tre ở Tượng Sơn đã đạt được giải vàng trong một triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ lớn. Từ đó, nghệ thuật điêu khắc gốc tre Tượng Sơn trở nên nổi tiếng.
Trải qua gần 30 năm phát triển, các nghệ nhân điêu khắc gốc tre trên cơ sở kế thừa nghệ thuật chạm khắc truyền thống đã tạo ra một phong cách nghệ thuật mới vô cùng độc đáo. Họ tiếp thu nghệ thuật phương Tây hiện đại, tận dụng một cách triệt để các hình dạng tự nhiên của rễ tre, để chạm khắc nên các tác phẩm về người, tượng phật, động vật…vô cùng sinh động, hình thức giống như thật. Trong tạo hình, họ đã tạo nên một bước đột phá trong phạm vi sử dụng của vật liệu truyền thống, tái hiện lại niềm vui trở về với tự nhiên. Họ cũng đã sáng tạo ra phương pháp hướng cổ và phương pháp điêu khắc cơ bản, làm cho nghệ thuật điêu khắc gốc tre truyền thống của Trung Quốc từ nguy cơ bị mai một trở nên được tiếp tục kế thừa, cải tiến và phát triển.

Từ những năm 1990, các cuộc hội thảo liên tục được tổ chức ở Tượng Sơn, các cuộc triển lãm cấp tỉnh, cấp quốc gia và cả quốc tế nhiều gấp trăm lần so với trước đây. Có rất nhiều tác phẩm đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế. Các tác phẩm điêu khắc gốc tre ở Tượng Sơn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các tác phẩm điêu khắc gốc tre đã đến Hoa Kỳ, Pháp, Hy Lạp và các nước khác để triển lãm, mỹ thuật, và phần lớn đều được du khách nước ngoài đón nhận và ngợi ca.    

Với sự gia tăng nhanh chóng của nghệ thuật điêu khắc gốc tre, những gốc tre nhỏ trước đây vẫn có thể gặp khắp nơi trong rừng nay đã có giá trị cao gấp trăm lần. Ở Tây Châu, Tượng Sơn đã xuất hiện trên 30 xưởng điêu khắc gốc tre, nghệ nhân chế tác chuyên nghiệp lên tới hơn 600 người, sản xuất hơn 100 loại sản phẩm điêu khắc về người, động vật và đồ gia dụng. 


Bằng những bàn tay khéo léo với con mắt nghệ thuật tinh tế, các nghệ nhân đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc tinh xảo với tạo hình sống động. Đặc biệt, các tác phẩm điêu khắc đồ gia dụng hướng cổ như tủ quần áo, bàn ghế, bàn trang điểm…đã nhận được sự yêu mến từ khách hàng trong và ngoài nước.  Các tác phẩm điêu khắc gốc tre ở Tượng Sơn đã và đang phát triển mạnh mẽ, xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia trên thế giới với giá trị hàng xuất khẩu lên đến 300 triệu USD. 

Kế thừa tinh hoa của nghệ thuật điêu khắc truyền thống, các nghệ nhân điêu khắc gốc tre ở Tượng Sơn đang tiếp tục phát triển ngành nghệ thuật này lên một tầm cao mới bằng việc xây dựng các chuỗi xưởng sản xuất ở nhiều nơi nhằm biến điêu khắc gốc tre thành một ngành công nghiệp nghệ thuật phổ biến.


0 comments:

Post a Comment

 

GIầy cao

giúp bạn xinh hơn

Tình yêu và cuộc sống Copyright © 2012 hungnguyenblog is Designed by Lam web and SEO by Hưng Nguyễn